Khi công nghệ "quyện" vào đời sống
Ngày đăng: 29/11/2017
Mô hình TP thông minh là mục tiêu lớn và dài hạn của cả chính quyền và nhân dân Đà Nẵng. Mô hình này không còn nằm trên những dự án vĩ mô của các cơ quan chức năng mà đã và đang dần lan tỏa sâu rộng, gắn chặt với đời sống thực tế qua những ứng dụng, tiện ích có tính hiệu quả cao, nhằm giải quyết những vấn đề bức thiết, những nhu cầu thường gặp của người dân trên địa bàn.


“Tiếp dân” thông minh

Vào lúc 10 giờ 24 phút ngày 10/10/2017, trước số nhà 144, đường Trưng Nữ Vương, phường Bình Hiên, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, có 2 đối tượng lợi dụng việc người dân để xe đạp điện (trị giá 11 triệu đồng) không có người trông coi đã thực hiện hành vi trộm cắp. Toàn bộ diễn biến của vụ trộm đã được camera an ninh khu vực ghi lại. 

Ngay sau đó, những hình ảnh này đã được trang facebook Tuổi trẻ Công an TP Đà Nẵng đăng tải, kêu gọi người dân chia sẻ thông tin và hỗ trợ lực lượng công an truy tìm đối tượng phạm tội. Chỉ 24 tiếng đồng hồ sau khi đăng, đối tượng đã bị bắt và khai nhận hành vi phạm tội với Công an phường Bình Hiên. 

Việc vụ trộm nhanh chóng sáng tỏ cho thấy sự phối hợp nhịp nhàng từ camera an ninh đến mạng xã hội và tinh thần tố giác tội phạm của nhân dân.


 
Hình ảnh đối tượng được ghi lại từ camera đã được trang facebook Tuổi trẻ Công an TP Đà Nẵng đăng lên và kêu gọi người dân 
chia sẻ, tố giác tội phạm - Ảnh chụp màn hình 
 
Chỉ 24 tiếng đồng hồ sau khi đăng, đối tượng đã bị bắt và khai nhận hành vi phạm tội - Ảnh chụp màn hình  


Trước đó, vào ngày 6/9, một tài khoản facebook tên Thong Nguyen đã góp ý về “Tấm bê tông bọc mép cầu Tuyên Sơn bị nứt vỡ sắp rơi xuống gây nguy hiểm cho người đi đường” trên ứng dụng “Góp ý Đà Nẵng”. Ngay khi tiếp nhận, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan kiểm tra và báo cáo với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và vào ngày 5/10 việc sửa chữa đã hoàn tất đúng như phản hồi. 

Dòng trạng thái đăng trên facebook Thong Nguyen về sự nhanh chóng của các cơ quan Đà Nẵng khi tiếp nhận ý kiến của người dân qua ứng dụng góp ý đã nhận được phản hồi tích cực từ cộng đồng mạng và lan tỏa hơn nữa tiện ích này trong nhân dân. 


 
Dòng trạng thái đăng trên facebook Thong Nguyen về sự nhanh chóng của các cơ quan Đà Nẵng khi tiếp nhận ý kiến người dân 
qua ứng dụng góp ý. - Ảnh chụp màn hình.


Đặc biệt, cũng trong tháng 9/2017, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đã có văn bản gửi các Sở, ban, ngành, địa phương và các tổ chức chính trị, xã hội, cơ quan báo chí đóng trên địa bàn TP Đà Nẵng về việc tăng cường khai thác các tiện ích và quản lý hoạt động của mạng xã hội; tận dụng tính năng đa dạng, nguồn thông tin phong phú từ hơn 700 nghìn tài khoản Facebook, 600 ngàn tài khoản Zalo hiện có trên địa bàn. Từ đó xây dựng “văn hóa sử dụng mạng xã hội”, biến mạng xã hội trở thành một kênh tuyên truyền, tiếp cận nhân dân tiện lợi, gần gũi và nhanh chóng. 

Có thể thấy, chính quyền Đà Nẵng đang gặt hái những kết quả khá tích cực từ việc cải thiện “phương tiện” tiếp dân của mình. Thay vì những phương pháp truyền thống, các cơ quan chức năng của TP luôn cập nhập, “nâng cấp” cách thức tương tác với người dân một cách hiện đại, hiệu quả nhất thông qua việc ứng dụng CNTT như tăng cường sử dụng các website, ứng dụng di động, mạng xã hội…

Không ngừng tiếp thu để hoàn thiện

Mới đây, Công an TP Đà Nẵng cũng đã chính thức đưa vào hoạt động Ứng dụng “Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông” trên Trang Thông tin điện tử Công an thành phố Đà Nẵng tại địa chỉ http://www.catp.danang.gov.vn:8001/thongtinvipham/. Tại đây, công dân có thể tra cứu phương tiện của mình có vi phạm giao thông đường bộ hay không bằng cách nhập biển số xe vi phạm, kết quả sẽ thông báo rõ phương tiện vi phạm thời gian nào, ở đâu, lỗi vi phạm và nơi liên hệ để xử lý. 

Việc đưa vào vận hành ứng dụng tra cứu trên sẽ giúp công dân chủ động và dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm so với cách đăng tải danh sách dài các phương tiện vi phạm giao thông trên nhóm facebook “Cảnh sát giao thông CATP Đà Nẵng” như trước đây.


Hay các góp ý mà TP tiếp nhận từ người dân rất đa dạng, từ xây dựng trái phép, ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông… cho đến hiến kế công tác quản lý nhà nước, chính sách mới… Theo Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Đà Nẵng, mỗi tháng có hơn 600 góp ý, phản ánh mà Cổng góp ý và các kênh phụ trợ nhận được, trong đó 100% được phản hồi, 99% được xử lý không quá 7 ngày làm việc theo quy chế và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ nhân dân, đặc biệt là cộng đồng mạng. 

Trên đà đó, nhằm nâng cao hơn nữa độ tương tác giữa công dân và cơ quan quản lý nhà nước, tháng 5/2017, ứng dụng “Góp ý Đà Nẵng” đã có mặt trong kho ứng dụng toàn cầu và được đưa vào sử dụng rộng rãi. Với ứng dụng này, người dân và du khách được tạo điều kiện thuận lợi hơn để góp ý cũng như theo dõi xử lý nhận phản hồi các cơ quan chức năng ở bất kì đâu qua các thiết bị cầm tay, tiện dụng hơn hẳn trên website như trước đây.

Cổng góp ý này là một phần trong Hệ thống thông tin chính quyền điện tử của TP Đà Nẵng. Từ khi đưa vào vận hành tháng 7/2014, hệ thống chính quyền liên thông từ thành phố đến tận xã phường, sở ngành, các cơ quan nhà nước chia sẻ dữ liệu, một cửa điện tử, quản lý cán bộ đã tạo chuyển biến rõ rệt trong cải cách hành chính, tạo được hiệu ứng tốt trong nhân dân.

Từng bước tiệm cận mô hình TP thông minh

Tính đến nay, Đà Nẵng đã xây dựng bước đầu một số mục tiêu của thành phố thông minh như: cảm biến phân tích chất lượng nước; thiết bị định vị giám sát xe buýt nhằm cung cấp thông tin cho người dân; camera giám sát trật tự giao thông... 

“Đà Nẵng đã có chiến lược sớm xây dựng chính quyền điện tử, cải cách hành chính, bên cạnh sự quyết liệt của lãnh đạo trong ứng dụng tin học vào cách quản trị mới, còn có sự liên kết đồng thuận giữa các sở, ngành và địa phương”, ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng cho biết.

Cũng theo Sở TT&TT, TP Đà Nẵng, định hướng xây dựng thành phố thông minh theo hướng thân thiện môi trường, phát triển bền vững bao gồm hệ thống giám sát, dịch vụ dữ liệu và điều khiển tự động nhằm phục vụ quản lý hạ tầng đô thị, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng sống.

Đơn cử ứng dụng DanangBus vừa được TP đưa vào sử dụng nhằm tăng cường hiệu quả tiếp cận xe buýt của người dân đã ghi nhận hơn 11 ngàn lượt tải về và hàng chục ngàn lượt sử dụng để tra cứu, tìm kiếm các tuyến xe buýt trên địa bàn với những phản hồi tích cực từ người sử dụng.

Ông Lê Viết Trúc, quản lý dự án, công ty TNHH Phần mềm Công nghệ cao Sioux Việt Nam cho biết: “Một trong những mục tiêu việc xây dựng ứng dụng tìm kiếm xe buýt DanangBus là thiết kế phù hợp với đối tượng ở nhiều lứa tuổi, công việc… Một ứng dụng dành cho mọi người”. 

Theo thống kê từ Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 cho thấy, đến hết tháng 7/2017, 5 tuyến buýt trợ giá đã vận chuyển hơn 995.000 lượt khách và đã có hơn 1.100 vé tháng bán ra nâng cao hiệu quả sử dụng các phương tiện vận tải công cộng của người dân TP.

 
 Ứng dụng DanangBus đang nâng cao hiệu quả tiếp cận xe buýt của người dân - Ảnh: DanaBusOfficial 


Có thể thấy, mục tiêu cơ bản củaTP thông minh là quản lý hiệu quả năng lượng, giảm ô nhiễm, tăng cường an ninh, nâng chất lượng dịch vụ cung cấp cho người dân. Nói cách khác, một TP thông minh là thành phố có thể sử dụng dữ liệu để cải thiện mức độ hài lòng của cư dân. 

Và Đà Nẵng cùng với việc đầu tư chăm lo các vấn đề dân sinh, chỉnh trang đô thị, cơ sở hạ tầng thì trong nhiều năm qua đã không ngừng tập trung đẩy mạnh công tác ứng dụng CNTT trong việc xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng các tiện ích công cộng, tăng cường tương tác với người dân qua đa dạng kênh. Điều này đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân cũng như công tác quản lý điều hành của chính quyền trong hoạch định chính sách trung và dài hạn, tạo nền tảng bền vững cho quá trình xây dựng và hoàn thiện đô thị thông minh trong tương lai.


Theo ICT Đà Nẵng

Tin liên quan

Trang 1 / 58 - 575 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 58 - 575 dòngFirstPrevNextLast v

Các đơn vị đối tác

TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ĐÀ NẴNG

Giấy phép: Số 151/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 15/4/2015.

Trưởng Ban biên tập: Nguyễn Thị Huyền Thu, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển hạ tầng Công nghệ thông tin Đà Nẵng.

Trụ sở: Tòa nhà 02 Quang Trung, Phường Thạch Thang, Quận Hải Châu, Tp Đà Nẵng.

Điện thoại: 84.236.3888.666 Fax 84.236.3888.879 Email: phcth-iid@danang.gov.vn.