Ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy cải cách hành chính
Ngày đăng: 26/02/2018
Từ năm 2015 đến nay, quận Thanh Khê đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác cải cách hành chính (CCHC), tạo thuận lợi trong cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.
Người dân hài lòng khi đến làm thủ tục hành chính tại văn phòng  “Một cửa” thuộc UBND quận Thanh Khê.
Người dân hài lòng khi đến làm thủ tục hành chính tại văn phòng “Một cửa” thuộc UBND quận Thanh Khê.

Ghi nhận tại văn phòng “Một cửa” thuộc UBND quận Thanh Khê cho thấy, đa số người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC) đều được tiếp nhận nhanh hồ sơ thủ tục và cảm thấy hài lòng vì không ngồi đợi lâu. Đến làm thủ tục liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, anh Lê Tấn Nam (phường Xuân Hà) được cán bộ hướng dẫn quy trình thủ tục nhanh gọn. Sau khi hoàn thành mọi thủ tục, anh Nam phấn khởi cho biết: “Là người chuyên kinh doanh bất động sản nên tôi thường xuyên đến cơ quan Nhà nước trên địa bàn thành phố để giải quyết TTHC liên quan đến đất đai. Tôi thấy, cán bộ làm việc ở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận Thanh Khê hướng dẫn rất nhiệt tình, niềm nở, không có gì phải phàn nàn. Nhiều hôm đến muộn nhưng cán bộ, nhân viên ở đây vẫn trực đầy đủ, tiếp nhận, xử lý hồ sơ khá nhanh, gọn”. Ngoài anh Nam, qua tiếp xúc, phần lớn người dân khi đi làm TTHC tại các cơ quan, đơn vị và các phường đều được cán bộ ở phòng “Một cửa” đón tiếp, hướng dẫn chu đáo, cởi mở hơn trước rất nhiều. Ông Trần Ngọc Minh (phường Tam Thuận) cho rằng, sở dĩ nhanh vì một phần là do cán bộ tiếp nhận hồ sơ nhập dữ liệu trên máy vi tính rất thành thạo. Các giấy hẹn cũng in kịp thời để cấp lại cho người dân. Điều này khác hơn trước đây rất nhiều.

Anh Lê Đình Thuận (phường Thanh Khê Tây) cho biết, so với trước đây thì thủ tục đăng ký đất đai đã có sự chuyển biến tích cực, từ số lượng thủ tục, thời gian trả kết quả đến thái độ phục vụ của cán bộ tiếp nhận cũng được chấn chỉnh kịp thời. “Mọi công dân đến đều được hướng dẫn để thủ tục hoàn thành sớm. Trường hợp không đủ thủ tục, cán bộ sẽ hướng dẫn làm lại. Trước đây, tôi đến làm thủ tục liên quan đến đất đai thường rất rườm rà và nhiêu khê”, anh Thuận cho hay.

Ông Trần Trường Vân, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết, để làm tốt công tác CCHC, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp giải quyết công việc, ngoài yếu tố con người thì việc áp dụng CNTT để xử lý công việc hiệu quả được coi trọng. Theo ông Vân, riêng trong năm 2017, việc ứng dụng CNTT ở các cơ quan, đơn vị và UBND 10 phường trên địa bàn quận đạt mức khá tốt so với yêu cầu của Bộ tiêu chí đánh giá ứng dụng CNTT trong CCHC. Tính đến hết năm 2017, trên địa bàn quận Thanh Khê có 100% cơ quan, đơn vị, địa phương được cài đặt phần mềm quản lý văn bản điều hành. Nhờ đó, việc tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công trực tuyến đã có nhiều chuyển biến tích cực. Riêng UBND quận Thanh Khê tiếp nhận gần 6.000 hồ sơ trực tuyến từ các tổ chức, doanh nghiệp, công dân. Ngoài ra, UBND quận cũng triển khai áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 21 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của quận. Các cơ quan, đơn vị và UBND 10 phường phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền triển khai áp dụng và nâng mức độ cung ứng dịch vụ công từ mức 2 lên mức 3 và thí điểm dịch vụ công trực tuyến ở mức 4 với trên 20 TTHC được áp dụng.

 Ông Phan Văn Thái, Chủ tịch UBND phường An Khê cho biết, nhờ ứng dụng CNTT đã giúp lãnh đạo phường nắm bắt kịp thời văn bản điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo hoặc các văn bản báo cáo thực hiện của công chức chuyên môn nhanh chóng hơn. Không những vậy, lãnh đạo phường có thể trực tiếp giao việc, triển khai kế hoạch cho cấp dưới và kiểm tra tiến độ công việc một cách dễ dàng nhờ phần mềm quản lý văn bản và điều hành xử lý công việc trên hệ thống mạng máy tính cài đặt dùng chung.
Ông Đặng Hữu Yên, Trưởng phòng Nội vụ quận Thanh Khê khẳng định, việc ứng dụng CNTT không những đẩy mạnh công tác CCHC, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp mà còn giúp các cơ quan Nhà nước giảm thiểu đáng kể chi phí in ấn, minh bạch, công khai trong xử lý công việc, tăng cường trách nhiệm và năng lực của đội ngũ cán bộ. Đây là mục tiêu hướng đến khi thành phố đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử phục vụ nhân dân.

(Theo baodanang.vn) 

Tin liên quan

Trang 1 / 6 - 51 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 6 - 51 dòngFirstPrevNextLast v

Các đơn vị đối tác

TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ĐÀ NẴNG

Giấy phép: Số 151/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 15/4/2015.

Trưởng Ban biên tập: Nguyễn Thị Huyền Thu, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển hạ tầng Công nghệ thông tin Đà Nẵng.

Trụ sở: Tòa nhà 02 Quang Trung, Phường Thạch Thang, Quận Hải Châu, Tp Đà Nẵng.

Điện thoại: 84.236.3888.666 Fax 84.236.3888.879 Email: iid@danang.gov.vn.